Dự kiến khởi công sân bay Long Thành vào cuối năm 2020

Chủ nhật, 02/06/2019, 22:43 GMT+7

Trước khi bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội trong tuần này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có báo cao gửi Quốc hội về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội.


Sân bay Long Thành dự kiến được khởi công vào cuối 2020

Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với tư vấn quốc tế khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 bao gồm cả thiết kế nhà ga hành khách để trình Thủ tướng, Hội đồng thẩm định Nhà nước trong khoảng tháng 6 - 8/2019.

Sau đó, Ủy ban Kinh tế sẽ thẩm tra vào cuối tháng 8/2019 để đến tháng 11/2019, Quốc hội thông qua FS giai đoạn 1. Công việc lựa chọn nhà thầu, rà phá bom mìn, lập thiết kế kỹ thuật, đầu thầu xây dựng các hạng mục dự kiến thực hiện trong 3 năm (2020-2022). ACV phấn đấu để có thể khởi công dự án vào cuối năm 2020.

Với dự án giải phóng mặt bằng để xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo báo cáo, phần lớn diện tích đất cần bàn giao cho Bộ GTVT để xây dựng giai đoạn 1 là diện tích đất vườn cây cao su của Tổng công ty Cao su Đồng Nai (khoảng 1.099 ha) và khoảng gần 200 hộ dân nên có thuận lợi nhất định, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

“Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung chỉ đạo giải phòng mặt bằng phần diện tích đất giai đoạn 1, phấn đấu bàn giao đất vào đầu năm 2020 để Bộ GTVT triển khai rà phá bom mìn và các công việc liên quan đến triển khai dự án”, báo cáo nêu.

Bộ GTVT cũng cho biết, rút kinh nghiệm trực tiếp từ quá trình thực hiện các dự án lớn trước đây, để tiến tới triển khai các dự án trọng điểm có quy mô lớn, Bộ đã ban hành thêm các văn bản hướng dẫn chung áp dụng triển khai đối với các dự án trọng điểm như: quy định kiểm tra, kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình; sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án...


Theo LUÂN DŨNG/Tienphong.vn