Bất động sản nghỉ dưỡng được xem là điểm nổi bật trên thị trường địa ốc 2019

Thứ tư, 15/05/2019, 20:21 GMT+7

Ngày 15/5 tại Hà Nội, chuyên trang đầu tư bất động sản (BĐS) CafeLand thuộc Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức buổi hội thảo “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư BĐS nghỉ dưỡng nửa cuối 2019”. Hội thảo kỳ vọng mang đến một cái nhìn tổng quan, đa chiều về thị trường BĐS năm qua, từ đó gợi mở cho các nhà đầu tư những cơ hội đầu tư ở các vùng đất tiềm năng.


Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý

Thời gian qua, ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ và hạ tầng đang được quan tâm đầu tư đã thúc đẩy các doanh nghiệp BĐS tiến về các tỉnh có tiềm năng du lịch, nhất là các thành phố biển sẵn quỹ đất để phát triển dự án.

Việc doanh nghiệp địa ốc lớn vốn quen thuộc ở mảng BĐS nhà ở rầm rộ đổ ra các tỉnh ven biển đầu tư BĐS nghỉ dưỡng được xem là điểm nổi bật nhất trên thị trường BĐS năm 2019. Làn sóng này được dự báo sẽ càng gia tăng mạnh mẽ hơn trong bối cảnh các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh khan hiếm nguồn cung mới vì quỹ đất khan hiếm và chính quyền TP Hồ Chí Minh cũng hạn chế cấp phép dự án mới để tiến hành rà soát, thanh, kiểm tra pháp lý của hàng loạt dự án nhà ở đang triển khai.

Hiện có hàng chục nghìn căn hộ condotel, biệt thự biển đang được xây dựng và bàn giao. Những địa phương có thế mạnh về du lịch biển như Hạ Long, Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc… đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trên cả nước.

Năm nay, BĐS nghỉ dưỡng cũng đón nhận cú hích lớn khi pháp lý của ngoại hình condotel dần được công nhận. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh.

Một trong những nội dung quan trọng là Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel); ban hành quy chế quản lý, vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel), hoàn thành trong quý III/2019.


Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp, các nhà phát triển BĐS du lịch, nghỉ dưỡng đều xác nhận giao dịch các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng bao gồm condotel và biệt thự, liền kề đều trầm lắng trong 6 tháng đầu năm. Chỉ có duy nhất đất nền tiếp tục sôi động. Trong đó, giao dịch condotel trầm lắng hơn cả.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng phân tích những thuận lợi và rủi ro cho BĐS nghỉ dưỡng hiện nay như sau: Địa hình là điều kiện rất thuận lợi cho Việt Nam phát triển BĐS nghỉ dưỡng. Thêm đó, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng tăng cao. Tuy nhiên, tính pháp lý hiện nay của condotel, việc cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp tại một số địa phương, khả năng vay ngân hàng mua condotel, tính thanh khoản của condotel, những cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư đối với chủ sở hữu condotel và kèm theo những rủi ro biến đổi khí hậu toàn cầu… sẽ tác động không nhỏ đến BĐS nghỉ dưỡng.

Đứng trước nhiều cơ hội, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam cũng còn nhiều thách thức với các nhà đầu tư. Việc một số dự án đưa ra mức cam kết lợi nhuận quá cao nhưng chỉ mang tính quảng cáo, khó thực hiện được cam kết trong khi chế tài quy định pháp luật về các trường hợp này cũng chưa rõ ràng. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các nhóm đầu cơ, cò đất đu bám theo các thông tin đồn thổi thiếu chính xác để thổi giá đất, trục lợi cá nhân cũng gây ra nhiều hệ lụy cho các nhà đầu tư.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Dương Đức Hiển - Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở, Savills miền Bắc & miền Trung cho biết: “Chúng tôi cũng đánh giá trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình BĐS nghỉ dưỡng tương đối trầm lắng. Cụ thể, chưa có quá nhiều các dự án mở bán thay vào đó từ đầu năm đến nay các nhà đầu tư có xu hướng tìm đến các dự án đất nền, nhà phố tại các thành phố lớn. Cũng các thị trường đất nền thuộc các đô thị vệ tinh, lân cận thành phố lớn nổi lên”.

Ông Hiển cũng cho rằng thuận lợi trong BĐS du lịch của những tháng còn lại trong năm 2019 có nhiều nhưng thị trường đang đối mặt với nhiều khó khăn nhất là vướng mắc về pháp lý cho condotel và nguồn vốn đầu tư, tín dụng bị hạn chế. BĐS du lịch với 1 số sản phẩm như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng vẫn là những điểm chắc chắn thu hút và vẫn còn nhiều tiềm năng nhưng sẽ xuất hiện xu hướng đầu tư an toàn và cẩn thận hơn. Địa điểm phát triển BĐS du lịch nghỉ dưỡng sẽ phong phú hơn đặc biệt ở các tỉnh có nhiều tiềm năng.


Hà Thu/baoxaydung.com.vn